Ford phát triển khung phụ subframe bằng carbon, nhẹ hơn 34%

ford-magna-carbon-fiber-subframe-1200×600

ford-magna-carbon-fiber-subframe-1200x600.

Nhiều khả năng những xe Ford trong tương lai sẽ sử dụng bộ khung phụ (subframe) bằng vật liệu carbon. Đây là một dự án Ford hợp tác chung với Magna International – nhà cung cấp link kiện xe, nhằm mục đích giảm trọng lượng và số lượng các chi tiết của khung phụ. Theo Ford và Magna, việc làm khung phụ bằng vật liệu carbon mới có thể giúp cắt giảm 34% trọng lượng, cũng như thu gọn 87% số lượng các chi tiết cấu thành so với một bộ khung phụ bằng thép dập.

Mike Whitens, giám đốc hệ thống doanh nghiệp xe tại Ford, cho biết: “Hợp tác chính là chìa khóa thành công trong việc thiết kế các thành phần xe có trọng lượng nhẹ. Đây là yếu tố giúp Ford có thể cung cấp cho khách hàng khả năng tiết kiệm nhiên liệu mà không phải thỏa hiệp với độ êm ái, cảm giác lái, độ bền hay sự an toàn.”

Dự án giữa Ford và Magna ra đời với mục đích nghiên cứu các lợi ích có được khi giảm trọng lượng thành phần và những thách thức về kỹ thuật khi sử dụng các vật liệu gia cường bằng sợi carbon vào các ứng dụng khung gầm xe. Ford đã từng thử nghiệm tiêu chí này trên một chiếc xe sản xuất thương mại. Đó là chiếc siêu xe Ford GT với bánh xe làm bằng sợi carbon.

Hiện tại, bộ khung phụ bằng vật liệu carbon đang được Ford – Magna kiểm tra thông qua các đánh giá về sự ăn mòn, khả năng chịu đựng đá văng và khả năng chịu tải của các bu lông. Ford vẫn chưa xác nhận về việc sẽ đưa giải pháp khung phụ carbon lên các xe sản xuất thương mại. Tuy nhiên, với xu hướng giảm trọng lượng và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu đàng ngày càng được chú trọng, thì khả năng giải pháp khung phụ bằng carbon của Ford và Magna được ứng dụng vào thực tế là rất cao.

Chỉnh sửa cuối: Hôm qua, lúc 13:11

Để lại một bình luận