Khung thép cường lực AHSS- Bí quyết của Huyndai Elentra

tải xuống
Hyundai Elantra thế hệ mới hiện tại không chỉ tạo ấn tượng bởi thiết kế, mà còn bởi được cấu thành từ bộ khung với 53% thành phần thép cường lực AHSS (Advance High Strength Steel) dùng để chế tạo khung gầm, cột trụ và vỏ bọc thân xe. So với vật liệu thép thông thường, thép AHSS sở hữu rất nhiều những ưu điểm.​
elantra5.
Về đặc tính cấu tạo, thép AHSS loại bỏ bớt carbon ở thép thông thường và bổ sung nhiều nguyên tố hóa học khác để giúp cho thép dai chắc hơn, chịu lực tốt hơn, khó bị rỉ sét hơn và nhẹ hơn. Điều này giúp cho trọng lượng bộ khung chế tạo giảm được 30% nhưng sức chịu lực tăng tới 50%.​
Trong giai đoạn đầu của công nghiệp ô tô, các nhà sản xuất đã xuất xưởng những mẫu xe với thân vỏ rất cứng – hầu như không biến dạng nhiều khi va chạm. Hệ quả của đặc tính này là toàn bộ lực va chạm đều tác động lên người lái. Ở thời điểm đó, tỉ lệ hành khách tử vong trong các vụ tai nạn là rất lớn. Để khắc phục, những kỹ sư xe hơi đề cập tới khái niệm “vùng biến dạng” (Crumple Zone) và ứng dụng với những chiếc xe ngày nay.​
elantra3.
Các vùng biến dạng – thường được đặt phía trước và phía sau xe – có tác dụng hấp thụ lực tác động từ các vụ đâm thông qua việc biến dạng vật liệu, đồng thời giúp “trì hoãn va chạm” với khoang lái chính. Điều đặc biệt nằm ở chỗ trong khi hầu hết các thành phần xung quanh được thiết kế để biến dạng dễ dàng, toàn bộ khoang lái chính lại sẽ được gia cố cứng cáp hơn rất nhiều nhằm bảo vệ hành khách bên trong. Thế mạnh của thép cường lực AHSS nằm ở đây khi những chiếc xe như Elantra có khả năng bảo vệ vững chắc cho người lái trước những va chạm xảy ra.​
elantra4.
Sự vững chắc của bộ khung Elantra cũng giúp cho cảm giác lái tiến bộ một cách rõ rệt so với thế hệ trước. Điều này có thể được cảm nhận một cách dễ dàng khi cầm lái Elantra ở những cung đường đèo dốc cua liên tục hay chạy ở tốc độ cao và thực hiện những pha đảo làn bất ngờ. Chiếc xe cho toàn bộ người ngồi trong cabin cảm giác chắc chắn không hề lỏng lẻo hay vặn xoắn.​
Bên cạnh đó, với những yêu cầu về vận hành và tiết kiệm nhiên liệu, các nhà chế tạo bắt buộc phải làm ra những chiếc xe nhẹ cân hơn. Với thép cường lực AHSS, tổng trọng lượng xe có thể giảm lên tới 25-39% so với việc sử dụng những loại thép thông thường khác. Theo những thống kê, nếu sử dụng dòng xe này để chở một gia đình có 4 người với tổng trọng lượng từ 170kg đến 270 kg, chiếc xe có thể tiết kiệm được 20-30% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với những mẫu xe cùng phân khúc có trọng lượng nặng nề hơn.​
elantra2.
Hiện tại, với những chiếc siêu xe giá thành triệu đô, với những yêu cầu về một bộ khung siêu nhẹ mà vẫn đảm bảo được độ vững chắc, những nhà chế tạo hay ứng dụng vật liệu carbon hoặc composite. Tuy nhiên, sự khan hiếm và khó chế tạo của những vật liệu này khiến giá thành của chúng đặc biệt cao và không thể ứng dụng cho những mẫu xe đại chúng như Elantra.​
Với Hyundai, việc ứng dụng AHSS trong việc chế tạo nên những mẫu xe như Elantra đã giúp hãng mang đến cho thị trường một thế hệ sản phẩm thú vị hơn về khả năng vận hành, an toàn hơn về khả năng bảo vệ cũng như chi phí sản xuất rẻ hơn, tạo nên một lợi thế cạnh tranh không hề nhỏ với những đối thủ cùng phân khúc.​
Theo Hyundai Motor​
Last edited by a moderator: Thứ ba lúc 09:56
 Autodaily,vn
Blog Attachment

Để lại một bình luận