Nghiên cứu tính an toàn của hành khách loại ô tô khách ghế ngồi xảy ra va chạm trực diện trên cơ sở tiêu chuẩn an toàn Châu Âu

aaa

Nghiên cứu tính an toàn của hành khách loại ô tô khách ghế ngồi xảy ra va chạm trực diện trên cơ sở tiêu chuẩn an toàn Châu Âu

Chủ nhiệm đề tài: TS. Nguyễn Thành Tâm

Hiện nay, số lượng phương tiện giao thông đường bộ ngày càng gia tăng, đặc biệt là các phương tiện công cộng như xe bus, xe khách. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều vụ tai nạn giao thông có tính chất nghiêm trọng, đặc biệt là những vụ tai nạn va chạm trực diện làm nhiều người thương vong. Từ thực tiễn đó, công việc nghiên cứu “Nghiên cứu tính an toàn của hành khách loại ô tô khách ghế ngồi xảy ra va chạm trực diện trên cơ sở tiêu chuẩn an toàn Châu Âu” là hết sức cần thiết nhằm hoàn thiện kết cấu khung xe, hệ thống bổ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách tham gia giao thông trên loại phương tiện này.

Dựa vào tiêu chuẩn ECE R94, ECE R66; ứng dụng phần mềm LS – DYNA xây dựng mô hình phần tử hữu hạn và mô phỏng phân tích tính an toàn kết cấu đầu ô tô khách khi xảy ra va chạm trực diện. Căn cứ vào vấn đề tồn tại kết cấu đầu xe, tiến hành đưa ra các phương án thiết kế cải tiến, đồng thời mô phỏng kiểm nghiệm tính năng an toàn kết cấu. Kết quả mô phỏng cho thấy, kết cấu đầu xe sau khi cải tiến thỏa mãn được điều kiện an toàn. Tuy nhiên, thiết kế bộ hấp thụ năng lượng đặt trước đầu xe thì gia tốc va chạm giảm, tăng tính năng an toàn cho hành khách.

Sau đó, phần mềm HYPERMESH và MADYMO được ứng dụng để xây dựng mô hình xe khách ghế ngồi, mô phỏng phân tích và cải tiến kết cấu khung đầu xe nhằm đảm bảo không gian an toàn cho tài xế và hành khách theo tiêu chuẩn ECE R66; sau đó mô phỏng quá trình xe xảy ra va chạm trực diện vào một bức tường với diện tích va chạm bằng 100% diện tích đầu xe. Kết quả mô phỏng cho thấy, hành khách tổn thương nghiêm trọng là do hành khách không được trang bị hệ thống an toàn hoặc hệ thống an toàn không đảm bảo. Trên cơ sở kết quả phân tích, tiến hành cải tiến hệ thống khung đầu xe, hệ thống dây đai, túi khí theo phương pháp phù hợp với thực tiễn và tiết kiệm chi phí nhất cho nhà chế tạo, đảm bảo an toàn cho hành khách theo tiêu chuẩn an toàn châu Âu ECE R94.

Nghiên cứu này đã mô phỏng và phân tích được tổn thương của hành khách ứng với từng trường hợp sử dụng hệ thống an toàn khác nhau. Cuối cùng, với phương án cải tiến bằng cách sử dụng một cơ cấu giảm chấn, hấp thụ năng lượng va chạm lắp ở phía trước đầu xe, kết hợp với việc thay thế hệ thống dây đai 2 điểm bằng hệ thống dây đai 3 điểm đã cho thấy việc kết hợp nhiều hệ thống hỗ trợ sẽ đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe một cách tuyệt đối trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Sản phẩm của đề tài có thể chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước hoặc dùng để đề xuất với cơ quan quản lý thiết kế ô tô trong nước thực hiện các tính toán thiết kế tính năng an toàn ô tô theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây cũng là tính cấp thiết để ngành kỹ thuật ô tô trong nước nhanh chóng thực hiện được chiến lược nội địa hóa sản phẩm, tiến gần với ngành kỹ thuật ô tô của các nước tiên tiến trên thế giới.

Để lại một bình luận