Những công nghệ an toàn của AUDI tại LE MANS 24 giờ

audi-factory-drivers-profit-from-cornering-lights20161125200453.2338200

Hãng xe sang nước Đức đã sẵn sàng cho giải đua Le Mans 24 giờ đầy cam go và thử thách.

Audi hiện đang tập trung mạnh mẽ vào các công nghệ an toàn chủ động (Active Safety) đối với những mẫu xe đua LMP của mình. Đây sẽ là những xe tham dự giải đua Le Mans 24 giờ – vốn sẽ được khai mạc ngày 22/6 tới.

Về cơ bản, các mẫu xe đều đã có hệ thống hỗ trợ an toàn bị động (Passive Safety) giúp bảo vệ người lái khỏi các chấn thương, tai nạn và hỗ trợ hấp thụ năng lượng của những cú va chạm. Tuy nhiên, Audi đã mở rộng sự quan tâm của mình tới những hệ thống an toàn chủ động mới với cơ chế đề phòng các tình huống xấu có thể xảy ra.

am120006-large20161125200448.9159070

Thực tế, Audi không quá lạ lẫm với các hệ thống an toàn chủ động bởi những công nghệ này đã được hãng tích hợp trên nhiều mẫu xe thương mại và được khách hàng đánh giá cao.

Một vài ví dụ có thể điểm tới như “hệ thống hỗ trợ bên” (Audi side assist) giúp chuyển làn đường an toàn, tính năng “Chẩn đoán trước” (Audi Pre sense) dự đoán trước tai nạn, tính năng hỗ trợ tầm nhìn đêm (Audi Night Vission Assistant) với tính năng phát hiện người đi bộ…

Tuy vậy, không phải bất cứ công nghệ nào trong nhóm này cũng phù hợp cho một chiếc xe đua bởi trong thực tế, các tay đua thường phải thể hiện kỹ năng lái xe của mình với hệ thống tương tác thay vì các hệ thống được tự động hóa.

am120025-large20161125200449.5995950

Tuy nhiên, Audi đã phát triển thành công những hệ thống mới nhằm cho phép tích hợp vào những mẫu xe LMP của mình. Đây là sự kết hợp các hệ thống an toàn dân dụng và một xe đua theo cách tốt nhất có thể.

Các kĩ sư của hãng đã đưa những thành phần sau đây vào hệ thống an toàn chủ động của xe đua Audi tham gia giải Le Mans 24 giờ sắp tới:

Đèn pha LED với hệ thống chiếu sáng ma trận

Với công nghệ LED mới, Audi đã cải tiến khả năng chiếu sáng trên các mẫu xe của mình trong cuộc đua LMP hơn 85% so với những gì họ có vào năm năm 2006. Như thế, khi lái xe vào ban đêm trên đường đua Le Mans, các tay đua sẽ có hệ thống đèn với khả năng chiếu sáng xa hơn 800m – khoảng cách phù hợp với những chiếc xe chạy ở tốc độ cực cao.
Mỗi đèn pha của xe đua Audi được thiết kế chứa 8 đèn LED với khả năng phân chia ánh sáng thành những chùm sáng tách biệt. Khi vào cua, các bóng LED ở phía ngoài khúc cua sẽ tự động mờ đi trong khi các bóng LED phía trong sẽ được tăng độ sáng tương ứng. Kết quả là khả năng quan sát đường đua của người lái được cải thiện đáng kể và việc bám theo làn đua trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Gương chiếu hậu điện tử cho phép “thủ tiêu” điểm mù

Thực tế, những chiếc xe đua LMP không thể dùng gương chiếu hậu thông thường do thiết kế nóc cũng như các thành phần bên trong khoang lái. Vì vậy, hệ quả tất yếu là lái xe coi như không thể biết điều gì đang diễn ra phía sau mình. Để giải quyết điều này, chiếc xe đua chạy điện Audi R18 e-Tron Quattro sẽ được trang bị gương chiếu hậu điện tử.

the-audi-r18-e-tron-quattro-features-a-digital-mirror-with-camera20161125200451.1266420

Nguyên lý vận hành của hệ thống này là gồm một chiếc camera chiếu hậu nhỏ được gắn trên nóc xe sẽ thu lại hình ảnh phía sau xe với góc rộng 60 độ. Hình ảnh được truyền tới màn hình AMOLED (6.8 inch với 600.000 điểm ảnh) đặt trong khoang lái. Công nghệ hiển thị AMOLED cho độ tương phản gấp 10 lần trong khi tiêu thụ năng lượng thấp hơn 30% so với màn hình tinh thể lỏng thông thường.

Như thế, hệ thống này có thể đem tới nhiều lợi ích thấy rõ cho các tay đua điển hình là việchình ảnh rõ nét và không bị rung ở tốc độ cao, các điểm mù ở bên hông xe cũng hoàn toàn được loại bỏ. Thậm chí, khi vượt qua các xe khác, người lái có thể dễ dàng nhận ra thời điểm thích hợp để có thể chuyển làn.

Đáng kể hơn, các tay đua cũng có thể nhận biết chính xác và dễ dàng các đối thủ tiếp cận từ hai bên để xử lý cho phù hợp. Hiện tại, Audi cũngđang thử nghiệm hệ thống gương chiếu hậu điện tử này trên siêu xe điện R8 e-Tron và hứa hẹn khả năng ứng dụng chúng trên các loại xe dân dụng trong tương lai gần.

Vô lăng công nghệ cao đa chức năng

Vô lăng đa chức năng cũng là một hệ thống hỗ trợ điều khiển đóng vai trò quan trọng trên đường đua. Xe đua Audi sẽ có vô lăng với 13 nút điều khiển tích hợp ở mặt trên. Chúng được sử dụng để điều chỉnh các chức năng như phân bổ lực phanh, kiểm soát lực kéo, điều khiển điện đàm, bơm nước uống cho tay đua, điều khiển các hệ thống điện tử, nút khởi động và một số tính năng khác.

Vô lăng này cũng có các núm xoay để tay đua có thể điều khiển động cơ và thay đổi lực kéo phù hợp với yêu cầu từng cung đường. Một màn hình tích hợp sẵn cũng sẽ hiển thị chính xác thời gian thực hiện vòng đua vừa thực hiện, thời gian những vòng chạy trước đó, hoặc đơn giản hơn là chỉ số áp suất lốp. Nhờ thế, toàn bộ thông tin này sẽ nằm ngay trong tầm quan sát của tay đua.
Audi cũng bố trí song song một hệ cảnh báo bằng âm thanh và bộ đàm kết nối 2 chiều cho phép trao đổi những thông tin cần thiết như chiến thuật đua với ban chỉ đạo ở bên ngoài. Có thể nói rằng tay lái tích hợp đa chức năng sẽ cho phép các tay đua phản ứng nhanh chóng và điều khiển xe đua chính xác, giảm thiểu trường hợp giảm lực bám của xe trên đường đua.

“Các tay đua của chúng tôi đã làm quen với những công nghệ hỗ trợ an toàn chủ động nêu trên tới mức họ coi đó là những trang bị không thể thiếu trên xe đua. Những công nghệ này đã góp phần làm hoàn hảo thêm hệ thống an toàn chủ động của Audi. Vì giải đua Le Mans ngày càng khốc liệt hơn nên những công nghệ này cũng sẽ giúp Audi giành lợi thế trong việc cạnh tranh với các đối thủ của mình”, tiến sỹ Wolfgang Ullrich -giám đốc Audi Motorsport cho biết.

Blog Attachment

Để lại một bình luận